Tết dịp để gia đình sum họp quây quần bên nhau. Thời gian này, các gia đình thường trang hoàng nhà cửa, mua sắm đồ mới với mong muốn có một mùa xuân khởi sắc và tràn đầy may mắn. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp lên chiến lược chăm sóc khách hàng mùa tết, nhằm thúc đẩy doanh thu và xây dựng mối liên kết chặt chẽ với người tiêu dùng.
1. Xu hướng mua sắm của khách hàng dịp tết đến xuân về
Thống kê gần đây , người tiêu dùng có xu hướng mua sắm tết sớm. Theo báo cáo của Grab cho thấy rằng:”khảo sát có 55% người tiêu dùng mua sắm các mặt hàng thực phẩm trước tết 1 tháng”. Điều này giúp họ tránh được tình trạng phải chen chúc mua hàng, đồng thời đi mua đồ tết sớm nhằm tránh bị độn giá trong những ngày cận tết. Theo đó, các khoản chi tiêu của họ chủ yếu bao gồm hàng hóa thực phẩm (25%), phụ kiện quần áo (24%), tiệc tùng họp mặt (23%),…
Trước kia người tiêu dùng có xu hướng mua sắm tại các gian hàng ở chợ truyền thống. Ngày nay, với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của công nghệ số, họ có thêm sự lựa chọn trong hình thức mua sắm, theo khảo sát cho thấy có tới 49% người dùng kết hợp mua sắm trực tiếp và trực tuyến. Mới đây, giám đốc Metric – ông Trần Minh Tuấn dự báo rằng: “doanh số và sản lượng thị trường TMĐT tăng lần lượt 45% và 47% so với dịp tết 2024”. Con số hấp dẫn này chứng tỏ thị trường mua sắm trực tuyến đã và đang ngày càng sôi động hơn bao giờ hết, doanh nghiệp nên tận dụng khoảng thời gian này lên chiến lược chăm sóc khách hàng nhằm tạo ấn tượng tốt và niềm tin cho doanh nghiệp về sau.
2. Các hoạt động chăm sóc khách hàng mùa tết
Tết sắp đến cũng là lúc doanh nghiệp nhìn lại xem một năm đã trải qua, những đối tác và khách hàng đến rồi đi. Đây là dịp để doanh nghiệp tạo ấn tượng tích cực đến việc xây dựng các mối quan hệ lâu dài và tăng cường gắn kết với khách hàng qua những chiến lược chăm sóc mùa tết như:
a) Gửi lời chúc và tri ân
Khách hàng là người gắn bó và tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp trong suốt quá trình kinh doanh. Những lời chúc mừng năm mới tới khách hàng là hành động vô cùng quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ. Đây là dịp để gửi lời cảm ơn, sự trân trọng vì đã hợp tác cùng doanh nghiệp trong suốt một năm vừa qua. Đồng thời, đây còn là cơ hội để xây dựng hình ảnh, tạo ấn tượng tốt đến khách hàng. Khi nhận được sự quan tâm chân thành, khách hàng sẽ trở nên gắn bó lâu dài hơn, khi đủ tin tưởng,họ sẽ sẵn sàng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn tới bạn bè, người thân cùng sử dụng.
b) Ưu đãi và quà tặng tết
Để thể hiện lòng tri ân sâu sắc đến “thượng đế” của mình, doanh nghiệp đã tặng quà tết đến khách hàng. Những món quà được thiết kế sang trọng chứa đựng nhiều ý nghĩa tốt đẹp của ngày đầu xuân năm mới. Qua việc tặng quà, doanh nghiệp có thể tăng độ nhận diện thương hiệu qua những món quà tết được in logo, thông tin doanh nghiệp trên hộp quà.
c) Chiến dịch ưu đãi chăm sóc khách hàng mùa tết
Mặc dù người tiêu dùng chi tiêu “mạnh tay” trong việc mua sắm dịp tết, nhưng họ vẫn dành sự ưu tiên đến các sản phẩm chiết khấu và có ưu đãi hấp dẫn. Thế nên, doanh nghiệp cần biết tận dụng cơ hội này và tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn, để tăng doanh số và hấp dẫn khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: “Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mại “Tết đủ đầy – Tỵ tấn tài”, áp dụng từ ngày 1/1 đến ngày 14/1, trong đó tập trung vào các loại thịt khô, đồ ngâm chua, bánh kẹo và những sản phẩm hạt, mứt thường dùng trong Tết. Một số hàng tươi sống như thịt gà, bò, trứng, rau, trái cây các loại cũng được giảm giá đến 34%. Đặc biệt, thịt heo tại đây đang được bán với mức giá bình ổn, có giá từ 8.990 đồng 100g cho các loại thịt vai, đùi, ba rọi, để phục vụ nhu cầu chuẩn bị các món ăn Tết truyền thống trong thời gian tới.” – Theo báo VNEXPRESS
d) Tăng cường kết nối với khách hàng trên các nền tảng trực tuyến
Thời điểm cận tết bận rộn, nhiều người không có thời gian di chuyển ra ngoài mua sắm. Mua hàng trực tuyến là phương pháp cho vấn đề này, việc chăm sóc khách hàng mùa Tết không thể thiếu sự hiện diện trên các nền tảng mạng xã hội. Thời gian này, doanh nghiệp nên hòa nhịp không khí tết qua những phiên livestream bán hàng sôi động, những minigame với ưu đãi đầu năm hấp dẫn,… sẽ giúp duy trì sự tương tác và tạo dấu ấn mạnh mẽ đến khách hàng.
e) Hỗ trợ thắc mắc nhanh chóng và tận tâm
Trong mùa Tết, nhu cầu mua sắm tăng cao, đồng nghĩa với việc khách hàng cần sự hỗ trợ nhiều hơn. Hãy đảm bảo rằng đội ngũ chăm sóc khách hàng luôn sẵn sàng, giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Các ứng dụng công nghệ như chatbot tự động,… có thể giúp giảm áp lực cho đội ngũ nhân viên trong những thời điểm cao điểm. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là giữ được thái độ niềm nở, thân thiện khi trò chuyện với khách hàng.
Kết luận
Một chiến lược chăm sóc khách hàng mùa Tết chuyên nghiệp không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì lòng trung thành mà còn là đòn bẩy để phát triển trong năm mới. Với sự đầu tư bài bản, tận tâm và sáng tạo, doanh nghiệp sẽ không chỉ chinh phục trái tim khách hàng mà còn tạo ra những giá trị bền vững cho sau này.
Hãy để mùa Tết 2025 trở thành dấu mốc ấn tượng trong hành trình phát triển thương hiệu của bạn qua chiến lược chăm sóc khách hàng năm nay nhé!
—————————
PHILO – Creative Solution Agency
120 Đường 410, Phước Long A, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Email: [email protected]
Hotline: 0908 929 869
Website: philo.com.vn
Facebook: PHILO – Creative Solution Agency